Kênh hoạt động
Phần lớn cho rằng KOL chính là influencer, thường là một người hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực cụ thể. Điều đó đã gây ra tranh cãi trong một thời gian dài.
Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.
Còn với KOL, nhiều người không hoạt động trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kĩ năng chuyên môn. Do đó, bạn dễ dàng bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.
Khả năng tương tác
Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu hay mắc phải vì cho rằng để có được một chiến dịch influencer marketing thành công, quan trọng nhất là làm việc với những người có lượng người theo dõi cao nhất.
Nếu các thương hiệu vẫn tiếp tục tin vào điều đó, có nghĩa rằng tất cả các doanh nghiệp lớn sẽ thành công khi hợp tác với KOL. Còn các nhãn hàng nhỏ sẽ thất bại khi làm việc với các nano và micro-influencer.
Tuy nhiên sự thật là nhiều chiến dịch thành công nhờ có sự tham gia của nano và micro-influencer do họ phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. Một số chiến dịch thất bại có liên quan đến KOL vì đơn giản họ không bao giờ sử dụng đến những sản phẩm đó hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm.
Mặc dù celebrities thường có hàng triệu người theo dõi, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thường xuyên sử dụng chúng. Thông thường, họ sẽ có một trợ lý cá nhân để điều hành tài khoản của họ cho việc quảng bá các hoạt động, ví dụ như một minishow hoặc liveshow. Nhưng những bài đăng này trông giống như quảng cáo, dẫn đến lượt tương tác rất kém giữa KOL và khán giả.
Còn influencer thì ngược lại, thông thường những tài khoản của họ có lượt tương tác tốt vì chính họ sử dụng những tài khoản đó. Nên bất kỳ thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, do đó họ có được lượng người theo dõi trung thành.
Lượng người theo dõi
Như chúng ta đã biết, có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào số lượng người theo dõi mà họ có. Các số liệu như:
Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi
Hầu hết những influencer là macro-influencer, nhưng nano và micro-influencer đang dần phổ biến hơn.
Quỹ thời gian
Chắc chắn rằng, cả KOLs và influencer phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. Nhưng một trong những khác biệt chính là cách thức làm việc.
Tuy nhiên, hầu hết influencer làm việc trên các mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, Facebook. Họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video; hình ảnh để truyền tải thông điệp đến với người hâm mộ của họ.
Mặt khác, KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đó chỉ là thời gian rảnh rỗi. Họ không thể nào dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hay quay một video giống influencer.
Do đó, influencer là những “bậc thầy” giao tiếp – một trong những kỹ năng quan trọng mà họ phải biết. Có thể nói, những influencer giống như giáo viên vì họ hiểu rõ kiến thức. Đồng thời, truyền tải được những kiến thức chuyên môn của họ cho khán giả. Và KOL cũng cần một số kỹ năng giao tiếp, bởi nếu họ được người hâm mộ tin tưởng thì sẽ không cần nhấn mạnh; hay nói quá nhiều về đối tác của họ như các influencer.
Độ phủ
Một sự khác biệt đáng chú ý giữa KOLs và influencer là độ phủ rộng tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.
Còn khi bạn là influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem, bạn sẽ được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, cũng có KOL dành thời gian cho mạng xã hội và tạo sức ảnh hưởng trên đó. Ví dụ như Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và được mọi người biết đến. Dù bận rộn nhưng Sơn Tùng MTP vẫn có một trang cá nhân trên Facebook với hơn 10 triệu follow. Do đó, độ phổ biến của Sơn Tùng MTP cũng vươn xa ra tầm Châu Á; hay các buổi trình diễn thời trang trên toàn cầu.